วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

สบู่ซักผ้า จากน้ำมันใช้แล้ว : DIY Soap

 สบู่ซักผ้าจากน้ำมันใช้แล้ว

  

 มีปัญหากันบ้างมั้ยคะ ว่าจะเอาน้ำมันที่ใช้แล้วไปทิ้งที่่ไหนดี จะเอาไปขายให้ทำไบโอดีเซล มันก็มีนิดเดียวในที่สุดก็ต้องทิ้งลงทั้งขยะบ้าง เทลงท่อระบายน้ำบ้าง ซึ่งมันก็จะไปก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมาอีก ท่อน้ำอุดตันบ้างล่ะ ถ้าไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ก็ทำให้น้ำเสียอีก  แต่วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาแล้วค่ะไม่ต้องเททิ้งอีกต่อไป เราสามารถเอาน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ใหม่ได้โดยการแปรรูปไปเป็นสบู่สำหรับซักผ้าค่ะ  (เอาไว้ใช้ซักผ้าขี้ริ้ว ล้างคราบมันๆสกปรกมากๆได้ค่ะ ย้ำ้้ว่าซักผ้าขี้ริ้วนะคะ)  สนใจแล้วใช่มั้ยค่ะ  ทำได้ง่ายๆ ไม่อยาก  แต่ต้องป้องกันตัวเองหน่อยโดยการใส่ถุงมือยางในการทำนะคะ  เพื่อป้องกันน้ำด่างที่เราคนจะกระเด็นโดนผิวค่ะ เพราะเราจะมาทำสบู่จากธรรมชาติกันค่ะ  มีคำถามต่อมาว่าสบู่ธรรมชาติคืออะไร   สบู่ธรรมชาติ  เกิดจากการทำปฎิกิริยาทางเคมีระหว่างสารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์กับน้ำมันค่ะ จะเป็นน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ก็ได้ กระบวนการนี้เรียกว่า Saponification  ทำให้ผลผลิตที่ได้กลายเป็นของแข็ง ลื่น มีฟอง ซึ่งในหนึ่งส่วนที่ได้นั้นจะประกอบด้วยสบู่ 5 ส่วนและกลีเซอรีน 1 ส่วน เอาไว้ใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสิ่งสกปรกค่ะ 
ร่ายยาวเชียว ต่ออีกหน่อยละกันว่าสบูเกิดขึ้นได้อย่างไร  มีเรื่องเล่ากันต่อๆ มาว่าผู้ที่ค้นพบสบู่นั้นเป็นการค้นพบโดยบังเอิญ ในยุคโรมันที่มีการบูชายันต์ด้วยสัตว์บนแท่นบูชาและมีการเผาบนแท่นบูชา  ไขมันสัตว์ก็ผสมกับขี้เถ้า เมื่อฝนตกลงมาก็เกิดเป็นก้อนขาวไหลไปตามลำธารที่อยู่เชิงเขา  เมื่อชาวบ้านเอาผ้าไปซักที่ลำธารหลังฝนตกด้วยก้อนขาวๆ ที่ไหลมากับน้ำนี้ช่วยทำให้ซักผ้าได้ง่ายขึ้น สะอาดขึ้น จากการค้นพบโดยบังเอิญนั้เองจึงมีการผลิตสบู่สืบต่อกันมาค่ะ

มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่า ส่วนผสมมี
1. น้ำสะอาด 170 กรัม
2. โซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ) 80 กรัม
3. น้ำมันใช้แล้ว 500 กรัม
4. สี กลิ่นตามชอบค่ะ (น้ำหอม ใช้น้ำหอมสำหรับทำสบู่นะคะ หรือไม่ก็ใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากดอกไม้ ผลไม้ พืชสมุนไพรต่างๆค่ะ )
เริ่มทำกันเลย
ถ้าน้ำมันมีกลิ่นก็ทุบหอมแดงแช่ไว้แล้วเอาขึ้นตั้งไฟ ทอดหอมแดงสักพัก ปิดไฟกรองผ่านกระชอนเอากระดาษซับที่ใช้ในครัววางรองไว้อักชั้นเพื่อกรองเศษอาหารที่หลงเหลืออยู่ค่ะ
1. ในรูปน้ำมันตาตั้งไฟกับหอมแดงทุบแล้ว เอามาพักให้เย็น อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 40-50 องศาซี ตาใช้เอามือแตะข้างอ่างเอาว่าร้อนแบบพอทนได้ (แต่จริงๆเที่ยวแรกที่ทำตาไม่ได้อุ่นน้ำมันนะ มันก็เป็นสบู่เหมือนกันแต่จะมีกลิ่นน้ำมันเก่าติดมาด้วยเพราะไม่ได้ทุบหอมแดงใส่ลงไป   
2. ค่อยๆเทโซเดียมไฮดรอกไซด์ลงในน้ำ (ห้ามเทน้ำใส่โซดาไฟเด็ดขาด เพราะเมื่อโซเดียมไฮดรอกไซด์ถูกผสมกับน้ำที่อุณหภูมิปกติ อุณหภูมิของสารละลายจะเพิ่มขึ้นทันทีจนเกือบ 100 องศาซี เชียวนา  ถ้าเทน้ำลงในโซเดียมไฮดรอกไซด์ "จุดร้อนแรง "(Hot Spot) สามารถหลอมละลายภาชนะได้ หรืออาจจะทำให้เกิดการปะทุหรือการระเบิดได้ จึงควรค่อยๆ เทโซเดียมไฮดรอกไซด์ลงในน้ำ) และห้ามใช้อลูมิเนียมหรือสังกะสีเพราะโซเดียมไฮดรอกไซด์จะกัดทั้งสองอย่างนี้จ๊ะ
3. ค่อยๆคน ให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้ให้อุณหภูมิลดลงเหลือประมาณ 40-50 องศาซี ค่ะถ้ามีที่วัดอุณหภูมิก็ใช้ซะ ตาไม่มี ใช้วิธีแตะๆ ข้างแก้วที่ใส่แค่อุ่นจนเกือบร้อนก็เอามใช้ต่อเลย
ภาพนี้น้ำมันที่อุ่นแล้วก็กรองเศษอาหารออกค่ะ
4. ค่อยๆเทสารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์ลงในน้ำมันที่ีเตรียมไว้ คนให้เข้ากันต่อเนื่อง ใช้เวลานานอย่างน้อยประมาณ 30 นาที หรือจนสบู่จะจับตัวเหนียวข้นคล้ายนมข้นหวาน ครีมสลัด เป็นอันใช้ได้
เติมสี
เติมกลิ่น
คนให้เข้ากัน
เทใส่พิมพ์ อันนี้กล่องพลาสติกใส่อาหารที่ซื้อตามรัานสะดวกซื้อ
อันนี้เทลงพิมพ์วุ้น
ตั้งทิ้งไว้ 1-2 วัน สบูก็จะจับตัวเป็นก้อนแข็ง
แกะออกจากพิมพ์ แล้วตัดเป็นก้อน
ห่อด้วยกระดาษไข หรือพลาสติกแรปเก็บไว้อีก 4 -6 สัปดาห์เพื่อใ้ห้โซเดียมไฮดรอกไซด์หมดฤทธิ์จึงจะนำมาใช้ได้
 
อันนี้จากพิมพ์วุ้น
แรปเรียบร้อย อีก 1 เดือนเจอกัน
ครบเดือนแล้ว  แต่ตาปล่อยทิ้งไว้ต่ออีก 2 อาทิตย์ค่อยใช้ เพราะไม่มีกระดาษลิสมัสเช็คค่า PH อ่ะค่ะ ผลตามรูปที่เพิ่มนี่เลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
ขอให้มีความสุขและสนุกกับการทำสบู่ซักผ้าขี้ริ้วใช้เองนะค่ะ

1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น